FORUM HỌC VIỆN CHÉM GIÓ
bạn chưa đăng nhập vào diễn đàn hãy nhấn ĐĂNG NHẬP nếu bạn đã có tài khoản :@


nếu bạn chưa có tài khoản. Sad SadSad


Hãy NHẤN VÀO ĐĂNG KÍ và gia nhập diễn đàn cùng với chúng tôi
Smile
FORUM HỌC VIỆN CHÉM GIÓ
bạn chưa đăng nhập vào diễn đàn hãy nhấn ĐĂNG NHẬP nếu bạn đã có tài khoản :@


nếu bạn chưa có tài khoản. Sad SadSad


Hãy NHẤN VÀO ĐĂNG KÍ và gia nhập diễn đàn cùng với chúng tôi
Smile
FORUM HỌC VIỆN CHÉM GIÓ
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

FORUM HỌC VIỆN CHÉM GIÓ

Diễn đàn chia sẻ những tâm tư, cảm xúc về trường lớp, chia sẻ kinh nghiệm học tập và chém gió...
 
Trang ChínhTrang Chính  trang tin chínhtrang tin chính  GalleryGallery  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
TRANG CHỦ
trang chủ
Top posters
hoainam_281 (157)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
cobelolem_1207 (129)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
thienthankhongcanh (127)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
thuytq_91 (64)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
loiajc (55)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
Kevin (50)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
ohmygod558 (21)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
phienphuc (16)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
meo_beo91 (10)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
nucuoiphale_hh2 (9)
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_lcapmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè I_voting_barmột số câu hỏi của môn tư tưởng nè Vote_rcap 
GAME THU TUYEN QUANG
diễn đàn

 

 một số câu hỏi của môn tư tưởng nè

Go down 
3 posters
Tác giảThông điệp
thienthankhongcanh
Admin
Admin
thienthankhongcanh


Tổng số bài gửi : 127
Ngày cất tiếng hú chào đời Ngày cất tiếng hú chào đời : 24/03/1992
Ngày gia nhập Ngày gia nhập : 06/12/2010
Tuổi Tuổi : 32
Đến từ : Trái tim màu đen

một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Empty
Bài gửiTiêu đề: một số câu hỏi của môn tư tưởng nè   một số câu hỏi của môn tư tưởng nè EmptyMon Dec 13, 2010 1:23 pm

Nhữngluận điểm sáng tạo trong tư tưởng Hồ Chí Minh
Trảlời:
1. HồChí Minh là nhà yêu nước Việt Nam đầu tiên đến vớichủ nghĩa Lênin, chủ nghĩa Mac- Lênin và cuộc cách mạngtháng Mười Nga
- Ngườithấy rõ: “ Muốn cứu nước và giảiphóng dân tộc không có con đường nào khác con đườngcách mạng vô sản
- Kết luậnấy đã tạo ra một bước ngoặt quyết định đối vớicon đường cứu nước của dân tộc Việt Nam, nâng chủnghĩa yêu nước Việt Nam lên một chất lượng mới, kếthợp chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế vôsản.
2. HồChí Minh là người dân thuộc địa và là người cộngsản đầu tiên có cống hiến to lớn về nghiên cứu chủnghĩa thực dân và vấn đề giải phóng dân tộc.
- Để đậptan huyền thoại về “ khai hóa vănminh” đối với các thuộc địa củabáo chí tư sản, phê phán nhận thức sai lầm về cácthuộc địa là “ những vùng đấtyên bình trên nắng, dưới cát với dừa xanh”của những người lao động chính quốc, Hồ Chí Minh đãvạch trần bản chất bóc lột, bạo lực của chủ nghĩathực dân “ Lịch sử bất cứ cuộcxâm chiếm thuộc địa nào thì từ đầu đến cuối đềuđược viết bằng máu của người bản xứ”,“ Nó dùng những người vô sản datrắng để chinh phục những người vô sản thuộc địa.Sau đó nó lại tung những người vô sản ở một thuộcđịa này đi đánh những người vô sản ở một thuộcđịa khác. Sau hết, nó dựa vào những người vô sản ởcác nước thuộc địa để thống trị những người vôsản da trắng”
- Ngườiđưa ra luận điểm nổi tiếng: “ Chủnghĩa tư bản là một con đỉa có một cái vòi bám vàogiai cấp vô sản ở chính quốc và một cái vòi khác bámvào giai cấp vô sản ở các thuộc địa”,“ Nếu người ta muốn giết convật ấy, người ta phải đồng thời cắt cả hai vòi.Nếu người ta chỉ cắt một vòi thôi, thì cái vòi kiavẫn tiếp tục hút máu của giai cấp vô sản; con vậtvẫn tiếp tục sống và cái vòi bị cắt đứt lại sẽmọc ra”. Từ đó, Người vạch rõ,chủ nghĩa thực dân không chỉ là kẻ thù của các dântộc bị áp bức, mà đông thời là kẻ thù của giai cấpcông nhân và nhân dân lao động chính quốc.
3. HồChí Minh đã nêu luận điểm đặc biệt sáng tạo: cáchmạng ở các nước thuộc địa có thể nổ ra và thắnglợi trước cách mạng vô sản chính quốc và tác độngtrở lại, thúc đẩy cách mạng chính quốc. Nhân dân ViệtNam hoàn toàn có thể chủ động đứng lên “ đemsức ta mà tự giải phóng cho ta”.Không ỷ lại chờ đợi cách mạng chính quốc.
- TrongTuyên ngon của Hội liên hiệp thuộc địa ( 1921), Ngườiviết: “ Công cuộc giải phóng anh emchỉ có thể thực hiện được bằng sự nỗ lực củabản thân anh em”. Đến Đường káchmệnh ( 1927), Người lại nói rõ: “ Muốnngười ta giúp cho, thì trước hết phải tự giúp lấymình đã” và Người dự báo: ViệtNam dân tộc cách mạng thành công thì tư bản Pháp yếu;tư bản Pháp yếu thì công nông Pháp làm giai cấp cáchmạng càng dễ. 1945, Nhật đầu hàng Đồng minh, thời cơcách mạng đã đến, Người kêu gọi: “ Toànquốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giảiphóng cho ta”
- Luậnđiểm sáng tạo nêu trên của Hồ Chí Minh mang tính cáchmạng và khoa học đúng đắn, dựa trên những luận cứđã được Người khảo sát, chứng minh.
- Luậnđiểm sáng tạo đó có ý nghĩa chỉ đạo thực tiễn rấtquan trọng:
+ Làcơ sở để Người và Đảng ta tin tưởng và quyết tâmtổ chức lãnh đạo nhân dân Việt Nam đứng lên làm cáchmạng để tự giải phóng khỏi ách đế quốc xâm lượcvà khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
+ Làcơ sở của tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực tựcường của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng.
- Thực tếlà sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam không phảigiải quyết ở Pari, mà là ở Việt Nam. Cách mạng giảiphóng dân tộc Việt Nam đã thành công trước cách mạngvô sản Pháp, Mĩ và đã góp phần thúc đẩy phong tràogiai cấp công nhân, nhân dân lao dộng Pháp, Mĩ và cácnước khác…
4. Conđường cách mạng Việt Nam là một cuộc cách mạng khôngngừng, từ cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng chếđộ dân chủ nhân dân tiến dần lên chủ nghĩa xã hộikhông qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa.
- Hồ ChíMinh đã giải quyết đúng đắn, sáng tạo tạo mối quanhệ giữa dân tộc và giai cấp, độc lập dân tộc dânchủ và chủ nghĩa xã hội trong quá trình phát triển củacách mạng Việt Nam.
- TheoNgười, đối với Việt Nam không phải giải quyết vấnđề giai cấp rồi mới giải quyết được vấn đề dântộc như ở các nước tư bản phát triển phương Tây. Màngược lại, chỉ có giải phóng dân tộc mới giải phóngđược giai cấp, giải phóng dân tộc đã bao hàm mộtphần giải phóng giai cấp và tạo tiền đề cho giảiphóng giai cấp. Do đó, theo Người: Chủ nghĩa dân tộc làmột động lực lớn của đất nước và đại đoàn kếtdân tộc trên nền tảng của giai cấp công nhân với nôngdân và trí thức là một chiến lược cách mạng, là lựclượng to lớn của cách mạng Việt Nam.
- “ Chủnghĩa dân tộc” theo Hồ Chí Minh là chủ nghĩa dân tộcchân chính, theo lập trường chủ nghĩa Mac- Lênin, gắndân tộc với quốc tế, dân tộc với giai cấp, hướngtới triệt để giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội,giải phóng con người.
5.Thấu hiểu sâu sắc nỗi đau của đất nước đã từngbị phân tranh và chia cắt trong lịch sử, Hồ Chí Minh làngười đã nêu cao tư tưởng thống nhất đất nước.
- “ NướcViệt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”, “ Sôngcó thể cạn, núi có thể mòn, song chân lí đó không baogiờ thay đổi
- Ngườiluôn tranh đấu với mọi thủ đoạn xảo quyệt chia đểtrị của kẻ thù, luôn quan tâm giáo dục bồi dưỡng tưtưởng, tình cảm đoàn kết dân tộc, thống nhất Tổquốc, Nam Bắc một nhà cho đảng viên, cán bộ, cho đồngbào các dân tộc và nhân dân cả nước.
6. HồChí Minh là nhà chiến lược thiên tài, đồng thời lànhà tổ chức vĩ đại
Trongquá trình hoạt động cách mạng, Người đã có nhữngluận điểm sáng tạo phù hợp với đặc điểm cụ thể của Việt Nam về tổ chức lực lượng cách mạng.
- Nhữngluận điểm về Đảng cộng sản ở một nước nôngnghiệp lạc hậu, tuyệt đại bộ phận dân cư là nôngdân và những luận điểm về Đảng cầm quyền.
- Nhữngluận điểm về chiến lược đại đoàn kết và chínhsách Mặt trận dân tộc thống nhất, nhất quán cả trongcách mạng dân tộc dân chủ và trong cách mạng xã hộichủ nghĩa.
- Nhữngluận điểm về nhà nước của dân, do dân, vì dân dướisự lãnh đạo của Đảng của giai cấp công nhân, vềnhà nước pháp quyền, quản lí bằng pháp chế xã hộichủ nghĩa đi đôi với giáo dục nghĩa vụ và trách nhiệmđạo đức của người công dân.
- Nhữngluận điểm về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân,từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.
7. HồChí Minh đã có những quan điểm sáng tạo về lực lượngbạo lực cách mạng và hình thức đấu tranh cách mạng,về sự thống nhất giữa bạo lực và lòng nhân ái, tinhthầnnhân văn, Người không hề bỏ qua một cơ hội nào,dù nhỏ đến mấy, để tranh thủ khả năng hòa bình vàphát triển của cách mạng.
- Nhữngnội dung sáng tạo nổi bật là: động viên toàn dân, vũtrang nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân,khởi nghĩa và chiến tranh toàn dân, xây dựng căn cứ địacách mạng…xây dựng nên học thuyết quân sự Việt Namtrong thời đại Hồ Chí Minh.
8. HồChí Minh đặc biệt chú ý đến vấn đề con người, tấtcả vì con người, do con người.
- Thươngyêu, tôn trọng, tin tưởng con nguời, bồi duỡng và pháttriển mọi tài năng của con người “ Muốn xây dựngchủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con ngườixã hội chủ nghĩa”. Đó chính là chủ nghĩa nhân vănhiện thực, cao cả của Hồ Chí Minh.
- Ngưởihết sức coi trọng vai trò của đạo đức, văn hóa, coiđạo dức và văn hóa là động lực và mục tiêu của sựnghiệp xây dựng con người mới, chế độ mới.
9. HồChí Minh đã bổ sung, phát triển phương pháp luận Mac-Lênin, hình thành nên những quan điểm có tính phươngpháp luận, với những nét đặc sắc riêng biệt


  • Những luận điểm sáng tạo của Hồ Chí Minh nêu trên cũng chỉ llà những sáng tạo nổi bật và những đóng góp lớn không những dối với lí luận cách mạng Việt Nam mà còn đóng góp vào kho tàng lí luận cách mạng thế giới.



Câu9:
Nộidung cơ bản phương pháp luận và phương pháp cách mạngHồ Chí Minh
Trảlời:
1.Khái niệm
- Phươngpháp: là phương thức xây dựng và biện chứng hệ thốngtri thức triết học , toàn bộ cách thức và thủ thuậtđược sử dụng trong hoạt động thực tiễn và nhậnthức hiện thực.
- Phươngpháp cách mạng: là cách thức, hình thức, biện pháp đấutranh nhằm thực hiện đường lối cách mạng.
- Phươngpháp luận: là hệ thống các nguyên tắc, cách tthức tổchức, xây dựng lí thuyết và hoạt động thực tiễn.
2.Phương pháp luận của Hồ Chí Minh
a.Nguyên tắc thống nhất giữa lí luận và thực tiễn
- Hồ ChíMinh là con người của thực tiễn, sống vì thực tiễn.Chính vì thực tiễn của đất nước vào cuối thế kỉXIX- đầu thế kỉ XX ( là một nước thuộc địa nửaphong kiến, đời sống của các tầng lớp nhân dân laođộng vô cùng khổ cực, các phong trào đấu tranh giảiphóng dân tộc liên tiếp nổ ra nhưng đều thất bại)nên Người quyết định rời Tổ quốc ra đi tìm đườngcứu nước cho dân tộc ta. Và cũng chính nhờ hoạt độngthực tiễn mà Người đã đến với chủ nghĩa Mac- Lênin,tìm thấy con đường cứu nước giải phóng dân tộc- conđường cách mạng vô sản và trở thành người cộng sảnViệt Nam đầu tiên.
- Điều đókhông có nghĩa là Người không coi trọng lí luận. Kếthừa quan điểm của Lênin về vai trò của lí luận: “Không có lí luận cách mệnh thì không có cách mệnh vậnđộng. Chỉ có theo lí luận cách mệnh tiên phong, đảngcách mệnh mới làm nổi trách nhiệm cách mệnh tiênphong”, Người đã khẳng định như sau: “ Đảng muốnvững phải lấy chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũngphải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng màkhông có chủ nghĩa như người không có trí khôn, tàukhông có bàn chỉ nam”, “ Bây giờ học thuyết nhiều,chủ nghĩa nhiều nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắcchắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”.
- Giữa líluận và thực tiễn có mối quan hệ mật thiết vớinhau, không tách rời nhau: “ Lí luận mà không có thựctiễn là lí luận suông, thực tiễn mà không có lí luậnlà thực tiễn mù quáng”.
Líluận gắn liền với thực tiễn, nói đi đôi với làm làmột đặc trưng của phong cách, phương pháp, tác phong HồChí Minh.
b.Nguyên tắc toàn diện, hệ thống, cụ thể, trọng điểm,thiết thực
- Nguyêntắc này xuất phát từ quan điểm của chủ nghĩa Mac-Lênin về mối quan hệ phổ biến giữa các sự vật, hiệntượng, mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng, khinghiên cứu một sự vật, hiện tượng phải đặt nó vàohoàn cảnh cụ thể để xem xét.
- Hồ ChíMinh đã phân tích và kết hợp các điếu kiện kinh tế-chính trị- xã hội, quá khứ- hiện tại- tương lai,truyền thống- hiện tại, khi xem xét, đánh giá một conngười, Người cũng phân tích cả đức- tài, mạnh- yếu,trí- dũng…đặt con gười đó trong mối quan hệ vớicộng đồng.
c.Phát hiện ra mâu thuẫn và tìm ra con đường giải quyếtmâu thuẫn một cách phù hợp và hiệu quả
- Ngườiđã phân tích đặc điểm xã hội Việt Nam và nhận thấycó hai mâu thuẫn cơ bản:
+ Mâuthuẫn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và taysai.
+ Mâuthuẫn giữa nhân dân Việt Nam ( chủ yếu là nông dân)với địa chủ, phong kiến. Để giải quyết hai mâu thuẫnđó, cách mạng Việt Nam phải thực hiện hai nhiệm vụ:
+ Đánhđuổi thực dân Pháp và tay sai, giành độc lập dân tộc( nhiệm vụ dân tộc).
+ Đánhđổ địa chủ, phong kiến, giành ruộng đất cho nông dânvà tự do, dân chủ cho nhân dân ( nhiêm vụ giai cấp).
- Trong nộibộ Đảng có những lúc xảy ra mâu thuẫn, bất hòa,Người đã nhắc nhở:
+ Đốivới tổ chức phải đề cao phê bình và tự phê.
+ Đốivới những con người cu thể phải tìm ra những mặt tíchcực, đồng thời hạn chế những mặt tiêu cực.
- Trong xãhội, Người coi trọng việc phân hóa, cô lập kẻ thù,tạo nên so sánh lực lượng có lợi nhất cho cách mạng,tập trung mũi nhọn vào kẻ thù chính của cách mạng.
Trongcương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng, Người đãxác định lưc lượng của cách mạng Việt Nam như sau:Tập hợp cho được đại bộ phận giai cấp công nhân vàlàm cho giai cấp công nhân lãnh đạo được dân chúng.Tập hợp cho được giai cấp nông dân và nhân dân laođộng, họ làm cách mạng ruộng đất. Phải lôi kếotiểu tư sản, trí thức, trung nông về phía vô sản giaicấp. Đối với phú nông, trung, tiểu địa chủ và tưsản Việt Nam chưa rõ mặt phản cách mạng thì phải lợidụng hoặc trung lập họ. Đánh đổ bộ phận đã ra mặtphản cách mạng như Đảng Lập Hiến.
- Ngườisớm phát hiện ra các mâu thuẫn đặc biệt là trong cácbước ngoặt của lịch sử. Khi tiến hành cách mạngtháng Tám 1945, Người biết rằng thực dân Pháp sẽ quaylại xâm lược nước ta và trong lúc tiến hành cuộckháng chiến chống Pháp thì Người nhận thấy rằng đếquốc Mĩ sẽ nhảy vào Đông Dương.
d.Quan điểm phát triển, đổi mới và hướng về cái mới.
- Quántriệt quan điểm của chủ nghĩa Mac- Lênin coi cách mạnglà luôn luôn đổi mới, cần nắm vững quy luật, xu hướngphát triển của cách mạng, xã hội, con người, nhạy béntrước cái mới, tin tưởng vào cái mới, bồi dưỡng,phát huy cái mới để tiến lên.
- Khi cáchmạng tháng Muời Nga 1917 thành công, Người đã tìm hiểuvề cuộc cách mạng này và Người đã tin và đi theo cáchmạng tháng Mười Nga: “ Giống như mặt trời chói lọi,cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thứctỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lộttrên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng cócuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa nhưthế”. Đi theo con đường cách mạng tháng Mười Nga làcon đường hết sức khó khăn và gian khổ nhưng Ngườivới quyết tâm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấpvẫn quyết định đi theo và theo quy luật của lịch sửcon đường này sẽ giành được thắng lợi.
- Trong Dichúc, Người đã khẳng định: “
e.Quan điểm về con người, về nhân dân
- Việt Namlà nước có truyền thống lịch sử từ lâu đời. Cùngvới thời gian, truyền thống đó ngày càng được củngcố và phát triển. Một trong những nhân tố làm nêntruyền thống đó là con người, là nhân dân. Hồ ChíMinh đã kế thừa quan điểm của cha ông: “ Chở thuyềncũng là dân, lật thuyền cũng là dân”, đồng thời kếthừa quan điểm của chủ nghĩa Mac- Lênin coi lực lượngquyết định sự phát triển của lịch sử là quần chúngnhân dân chứ không phải các cá nhân ưu tú, các vĩ nhân.
- Ngườiđã đưa ra những quan điểm: “ Tất cả là vì con người,tất cả là do con người”, “ Con người là vốn quýnhất, là lực lượng to lớn nhất”.
- Vẫn tưtưởng đó được thể hiện trong triết lí sống, tưtưởng nhân văn Hồ Chí Minh:
+ Sốngvì nước, vì dân, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
+ Suốtđời phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân: “ Tôi chỉcó một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nướcta được hoàn toàn độc lập, dân tộc ta được hoàntoàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, aicũng được học hành”.
+ Conngười vừa là mục tiêu, vừa là động lực, nhấn mạnhđến vấn đề trồng người “ Vì lợi ích mười nămthì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồngngười. Chúng ta phải đào tạo ra những công dân tốt vàcán bộ tốt cho nước nhà. Nhân dân, Đảng, chính phủgiao nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương lai cho các cô,các chú. Đó là trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻvang. Mong mọi người phải cố gắng làm trọn nhiệm vụ”,bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài “ Bồi dưỡng nhântài để đem vào Đảng cộng sản”, “ Lập các trườngchuyên môn huấn luyện chính trị, quân sự, kĩ thuật đểđào tạo các lớp nhân tài”, “ Việc dùng nhân tài takhông nên căn cứ vào những điều kiện quá khắt khe.Nghĩa là không phản lại quyền lợi dân chúng, không làViệt gian, thân Pháp, thân Nhật, có lòng trung thành vớiTổ quốc là có thể dùng được”.
+ Dânlà chủ “ Bao nhiêu lợi ích đều ở nơi dân. Bao nhiêuquyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựnglà trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiếnquốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đếnchính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ trungương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyềnhành và lực lượng đều ở nơi dân”.
+ Tinở dân, dựa vào dân: “ Dễ mười lần không dân cũngchịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”.
f.Giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa dân tộc vàgiai cấp
- Quan điểmcủa chủ nghĩa Mac- Lênin đề cao đấu tranh giai cấp.
- Hồ ChíMinh xuất phát từ thực tiễn cách mạng Việt Nam đãkhẳng định vai trò to lớn của cách mạng dân tộc, củavấn đề dân tộc. Vấn đề giai cấp gắn bó mật thiếtvới vấn đề dân tộc, không có giai cấp chung chung đứngngoài dân tộc, hai cái đó liên hệ với nhau một cáchuyển chuyển và biện chứng
g. Dĩbất biến, ứng vạn biến
- Đây lànguyên tắc cụ thể, là phép biện chứng Hồ Chí Minh, làphương châm xem xét và hành động đúng đắn, khoa họcđược Người vận dụng, xử lí thành công trong mọihoàn cảnh.
3.Phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh
a. Gắnbó với nhân dân
- Ngườiđặc biệt quan tâm đến mối quan hệ gắn bó giữa Đảngvà nhân dân. Đảng “ phải liên hệ mật thiết vớiquần chúng, phải luôn luôn nhớ rằng: điều quan trongbậc nhất trong kế hoạch kinh tế của chúng tahiện naylà nhằm cải thiện dần đời sống của nhân dân”, “Mỗi chi bộ của Đảng phải là một hạt nhân lãnh đạoquần chúng có cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên hệ mậtthiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ và lựclượng vĩ đại của quần chúng”.
- Tránh tưtưởng sùng bái cá nhân “ Chúng ta phải nhận rằng:hiện tượng sùng bái cá nhân có trong một chừng mụcnào đó ử trong Đảng và ngoài Đảng, tuy nó chưa gây ratệ hại nghiêm trọng, nhưng nó cũng hạn chế sáng kiếnvà tinh thần tích cực của đảng viên và của nhân dân”.
b. Tưtưởng chiến lược tiến công luôn giành thế chủ động
- Hồ ChíMinh đã nhấn mạnh phải luôn luôn tiến công để giànhthế chủ động: “ Giữ thế chủ động là khôn khéokhiến quân thù, muốn đánh nó ở chỗ nào thì đưa nóđến đó để đánh, muốn đưa nó vào bẫy của mình cóthể đưa được. Nếu nó mạnh quá không có lợi thìmình lùi, mình tự ý lùi cũng là giữ được quyền chủđộng, giữ được chủ động thì thế nào cũng thắng,không thắng to thì thắng nhỏ. Trái lại nếu mình khônggiữ được quyền chủ động mà lại ở vào địa vịbị động, để cho quân thù sử khiến mình dễ bị thấtbại”, “ Du kích phải giữ quyền chủ động chính làđể giữ thế công”.
Tuynhiên không loại trừ cách đánh phòng ngự nhưng luôn giữthế chủ động: “ Du kích mà để cho quân thù đếnđánh, mình phải phòng ngự như lúc đội du kích hoạtđộng trong vùng quân thù, bất ngờ bị quân thù tậpkích hoặc sau khi đánh úp quân giặc một trận, đội dukích phải dùng lối phòng ngự để bảo vệ cho chủ lựccách mạng rút lui hoặc khi bảo vệ căn cứ địc cáchmạng, đội du kích phải dùng lối phòng ngự. Nhưng lốiphòng ngự này là lối phòng ngự thế công chứ khôngphải rút vào một chỗ để cho quân thù tha hồ đánhphá”.
- Ngườigiáo dục cán bộ không được chủ quan khinh địch , phảibảo tồn lực lượng, tiết kiệm sức người, sức của,chắc thắng thì đánh không chắc thắng thì không đánh.
Trongchiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, Đảng ta đã xácđịnh phương châm tác chiến là đánh chắc, thắng chắc.Chính nhờ phương châm này mà ta không những giành đượcthắng lợi mà còn hạn chế được một phần sự thiệthại về người và của.
c.Nghệ thuật quân sự tạo lực, lập thế, tranh thời,dùng mưu
+ Lực:sức mạnh vật chất và tinh thần.
+ Thế:không gian, địa bàn hoạt động.
+Thời: thời gian tiến công.
+ Mưu:dùng mưu luợc.
- Đánhđịch bằng mưu, thắng địch bằng thế, luôn đánh địchtrên thế mạnh.
- Muốn vậndụng lực, thế, thời có hiệu quả phải dùng mưu, phảiquyết đoán, dũng cảm, khi tiến đáng phải nhanh nhưngkhông được hấp tấp, vội vàng, nhưng cũng không đượcquá chần chừ, bỏ lỡ thời cơ.
- Đối vớingười làm tướng phải lo đến cái lợi đầu tiên vàphải lo đến cái hại để tìm mưu.
d.Đánh địch bằng mọi lực lượng, quy mô, cách đánh vàvũ khí.
- Ngườichủ trương không chỉ tập hợp giai cấp công nhân, giaicấp nông dân mà còn lôi kéo nhiều giai cấp, nhiều tầnglớp như tiểu tư sản, tư sản, học sinh, sinh viên… “Muốn kháng chiến lâu dài để đi tới thắng lợicuốicùng, cần phải động viên hết thảy mọi lực lượngmới để đi tới thắng lợi cuối cùng”.
- Đánhđịch ở mọi quy mô, mức độ to hay nhỏ của cuộc đấutranh phù thuộc vào nhiều yếu tố như sự chuẩn bị củaĐảng, sự tàn phá của kẻ thù... “ Cách thức phụcbinh vô luận theo kiểu đại quy mô hay tiểu quy mô, cầnchọn những nơi hiểm yếu quân địch đi qua rất khókhăn và những quãng đường hẻm…lại còn phải tínhtới chỗ quân ta có thể lẩn đi mau chóng vô cùng”.
- Kết hợpnhiều cách đánh địch như: du kích, phục kích, phòngngự, phá hoại…Các cách đánh này phải tùy hoàn cảnhđể lựa chọn cách đánh cho phù hợp và trong nhiềutrường hợp kết hợp chặt chẽ nhiều cách đánh vớinhau.
- Đánhđịch bằng mọi vũ khí, kết hợp cả vú khí hiện đạinhư súng, pháo… với các vũ khí thô sơ như cuốc,gậy,gọc…
e.Đánh vào lòng người, kết hợp tác chiến
Đánhmà thắng địch đã giỏi, không đánh mà thắng còn giỏihơn”
f.Biết khởi đầu và kết thúc chiến tranh
Về Đầu Trang Go down
http://thptkhangnhat.co.cc/
cobelolem_1207
Thạc sĩ sử
Thạc sĩ sử
cobelolem_1207


Tổng số bài gửi : 129
Ngày cất tiếng hú chào đời Ngày cất tiếng hú chào đời : 12/07/1992
Ngày gia nhập Ngày gia nhập : 11/12/2010
Tuổi Tuổi : 31
Đến từ : Thái Nguyên
sở thích sở thích : Hãy là tất cả những gì bạn muốn.

một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: một số câu hỏi của môn tư tưởng nè   một số câu hỏi của môn tư tưởng nè EmptySat Dec 18, 2010 4:14 pm

ban up them may cau nua di hihi
Về Đầu Trang Go down
thienthankhongcanh
Admin
Admin
thienthankhongcanh


Tổng số bài gửi : 127
Ngày cất tiếng hú chào đời Ngày cất tiếng hú chào đời : 24/03/1992
Ngày gia nhập Ngày gia nhập : 06/12/2010
Tuổi Tuổi : 32
Đến từ : Trái tim màu đen

một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: một số câu hỏi của môn tư tưởng nè   một số câu hỏi của môn tư tưởng nè EmptySat Dec 18, 2010 5:36 pm

umh tớ kiếm thêm tài liệu đã
Về Đầu Trang Go down
http://thptkhangnhat.co.cc/
saothuytinh_2411
lính mới
lính mới
saothuytinh_2411


Tổng số bài gửi : 8
Ngày cất tiếng hú chào đời Ngày cất tiếng hú chào đời : 10/10/1991
Ngày gia nhập Ngày gia nhập : 10/12/2010
Tuổi Tuổi : 32
Đến từ : Chuong My- Ha Noi
sở thích sở thích : nhieu vo ke. dac biet duoc di du lich khap do day

một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: một số câu hỏi của môn tư tưởng nè   một số câu hỏi của môn tư tưởng nè EmptyMon Dec 20, 2010 5:33 pm

ban Son oi dung la ko con gi de noi roi Laughing
Về Đầu Trang Go down
saothuytinh_2411
lính mới
lính mới
saothuytinh_2411


Tổng số bài gửi : 8
Ngày cất tiếng hú chào đời Ngày cất tiếng hú chào đời : 10/10/1991
Ngày gia nhập Ngày gia nhập : 10/12/2010
Tuổi Tuổi : 32
Đến từ : Chuong My- Ha Noi
sở thích sở thích : nhieu vo ke. dac biet duoc di du lich khap do day

một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: một số câu hỏi của môn tư tưởng nè   một số câu hỏi của môn tư tưởng nè EmptyMon Dec 20, 2010 5:35 pm

co gang tim them vai cau nua nha
merci!
Về Đầu Trang Go down
thienthankhongcanh
Admin
Admin
thienthankhongcanh


Tổng số bài gửi : 127
Ngày cất tiếng hú chào đời Ngày cất tiếng hú chào đời : 24/03/1992
Ngày gia nhập Ngày gia nhập : 06/12/2010
Tuổi Tuổi : 32
Đến từ : Trái tim màu đen

một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: một số câu hỏi của môn tư tưởng nè   một số câu hỏi của môn tư tưởng nè EmptyMon Dec 20, 2010 7:26 pm

hihihihih to se kiem, co j ma khong con j de noi, xin loi moi nguoi to mat phong chu khong danh dc dau
Về Đầu Trang Go down
http://thptkhangnhat.co.cc/
Sponsored content





một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: một số câu hỏi của môn tư tưởng nè   một số câu hỏi của môn tư tưởng nè Empty

Về Đầu Trang Go down
 
một số câu hỏi của môn tư tưởng nè
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Hàng trăm nữ sinh đuổi bắt đối tượng trộm cắp

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
FORUM HỌC VIỆN CHÉM GIÓ :: DOCUMENT-
Chuyển đến